Bên cạnh việc quản trị tốt những khách hàng bạn đang có trong tay thì luôn tìm thêm khách hàng mới sẽ bảo đảm cho bạn nguồn thu nhập dồi dào và kinh nghiệm phong phú hơn. Càng tiếp xúc, làm việc và lấy được tiền của nhiều loại khách hàng, bạn càng tăng khả năng quản lý cảm xúc và xử lý tình huống của mình.
Dạng khách hàng thứ 3 hay còn gọi là khách hàng tiềm năng là tiền thân của một trong hai dạng khách hàng trực tiếp và khách hàng gián tiếp. Họ là những người rất đỗi bình thường bạn gặp trong cuộc sống mà trong những điều kiện nhất định sẽ chuyển hóa thành vai trò khách hàng.
Ngay từ những ngày đầu khởi sự làm tự do (graphic design freelancer), tôi đã ý thức được quan trọng của việc bán hàng. Nhiều người bất kể tuổi tác rất dị ứng với công việc này, tôi cho rằng họ không thực sự tự tin với sản phẩm hay dịch vụ của mình đang đem lại giá trị cần thiết cho người khác, nên không mạnh dạn quảng cáo hay thuyết phục họ. Ban đầu tôi không thực sự cần thuyết phục ai mua hàng của mình vì thời gian lúc đó khá eo hẹp (tôi còn phải đi làm ban ngày nên chỉ có các buổi tối và cuối tuần để làm thêm), nhưng tôi luôn bật chế độ quảng cáo ở mức tối đa.
Khách hàng ở khắp mọi nơi
Bất cứ ai tôi gặp trông có vẻ tốt tính và sống trong môi trường công việc năng động là tôi sẽ giới thiệu dịch vụ thiết kế của mình, tất nhiên phải kèm ít nhất một chiếc card visit có đầy đủ thông tin liên hệ và link đến website chứa portfolio của tôi. Tôi cũng không quên hỏi về công việc của họ và đưa ra vài lời khuyên chuyên môn về việc xây dựng thương hiệu dù là cho cá nhân hay cho business riêng của họ. Mọi việc sau đó thì tùy duyên, tôi đã làm rất tốt phần việc quảng cáo một dịch vụ hữu ích và cần thiết với thị trường, công việc đối với tôi đã quá nhiều khiến tôi không thực sự phải chầu chực một ai đó nhận lời một project cụ thể nào. Kèo nài một người không thực sự có nhu cầu mua hàng của mình thực sự là một ý tưởng tồi vì không sớm thì muộn, họ sẽ nhận ra mình đang lãng phí và chấm dứt ngay giữa chùng, khi ấy thì ai sẽ là người thiệt thòi nào? Ngược lại, thật khó mà hình dung ra một người đang có nhu cầu thiết kế và cũng có trong tay profile của một dịch vụ hết sức ổn mà lại chần chừ không liên hệ, trừ khi nhân cách của người làm dịch vụ có vấn đề.
Tất cả những gì bạn cần trước hết là hãy đầu tư vào xây dựng thương hiệu thật tốt, website portfolio là điều không thể thiếu và sau đó, tích cực quảng cáo nó mọi nơi, mọi lúc thích hợp. Nhiều khách hàng đã liên hệ với tôi từ sự giới thiệu của những người được phát card visit này, vì vậy bạn có thể đưa cho họ nhiều hơn một chiếc card để biến họ thành người bán hàng giúp mình.
Thận trọng khi chọn khách hàng
Khách hàng tiềm năng đôi khi cũng là người thân quen của bạn, vì hiểu rõ tính cách của bạn và cũng vì sự cả nể của bạn, họ có thể tìm đến bạn trước tiên để nhờ vả những việc nhỏ như tư vấn hoặc lớn hơn là thiết kế, khi đặt hàng họ cũng hay mặc định bạn sẽ luôn hạ giá cho họ. Tốt nhất bạn nên tìm cách giới thiệu họ cho những người đồng nghiệp đáng tin cậy, vì một số lý do nhạy cảm mà tôi sẽ chia sẻ ở mục khác.
Cách bạn nhận biết những khách hàng thực sự tiềm năng là quan sát cách họ trầm trồ khen ngợi những thương hiệu có thiết kế tốt, nhất là khi họ nói về nhận diện hay website của bạn. Nếu họ đặc biệt quan tâm và tỏ ra đánh giá cao thiết kế của bạn, chắc chắn trong não họ đang lướt qua một vòng những khả năng “dùng” dịch vụ của bạn trong tương lai.
Cuối cùng thì một khách hàng tiềm năng giá trị sẽ chuyển hóa thành khách hàng trực tiếp hoặc gián tiếp của bạn, hoặc họ nằm mãi ở dạng tiềm năng và gởi đến bạn những khách hàng khác thông qua lời giới thiệu. Khi bạn tuân thủ công thức: Sản phẩm/dịch vụ tốt + xây dựng thương hiệu bài bản + luôn tích cực quảng cáo thì sẽ không bao giờ sợ thiếu khách hàng.
Để quản trị tốt ba loại khách hàng, hãy đón đọc bài chia sẻ “Graphic designer – Làm sao tối ưu hóa giá trị khách hàng” nhé!